Bram Stoker’s Dracula (1992)

Photobucket

เจ้าชาย แดรกคิวล่า (แกรี่ โอลด์แมน) กษัตริย์แห่งทรานซิลเวเนีย เป็นผู้ที่มีความเหี้ยมโหดและชอบก่อสงคราม โดยเฉพาะกับชาวมุสลิม และหากจับเชลยได้ก็มักจะใช้ปลายหอกแหลมแทงก้นข้าศึกทั้งหมดทะลุปาก ก่อนที่เหล่ามุสลิมจะพ่ายแพ้ก็ได้ปล่อยข่าวลือเข้าไปในเมืองว่า Dracula เสียชีวิตในศึก ทำให้ อลิซาเบ็ธ (วิโนน่า ไรเดอร์) คู่หมั้นหลงเชื่อและเศร้าโศกเป็นอย่างมาก จึงฆ่าตัวตายโดยการกระโดดจากยอดหอปราสาทลงสู่แม่น้ำเบื้องล่างเจ้าชาย แดรกคิวล่า ถึงกับหลั่งน้ำตาและเสียใจที่คนรักจากไปเพราะคำลวงเป็นอย่างมาก แต่เมื่อบาทหลวงแห่งพระคริสต์ยืนยันว่า อลิซาเบ็ธจะต้องตกนรก เพราะการฆ่าตัวตายเป็นบาปหนา เจ้าชาย แดรกคิวล่าถึงกับโกรธจนสาปแช่งพระเจ้าและหันหลังให้กับคริสตศาสนาชั่วชีวิต

400 ปีต่อมา เจ้าชาย แดรกคิวล่า เดินทางมาลอนดอนประเทศอังกฤษเพื่อตามหา มีน่า เมอร์เรย์ (วิโนนา ไรเดอร์) คู่รักของเขาที่กลับชาติมาเกิดใหม่ แต่เธอเป็นคู่หมั้นของ โจนาธาน ฮาเกอร์ (คีอานู รีฟ) ถึงแม้ว่ามีน่าจะจำเขาไม่ได้ แต่ด้วยพลังอำนาจที่เหนือธรรมชาติของ เจ้าชาย แดรกคิวล่า ทำให้เธอระลึกถึงความรักในอดีตและรักเขาได้อีกครั้ง พร้อมกับเหตุการณ์สยองก็เริ่มเกิดขึ้นในกรุงลอนดอน ทำให้ศาสตราจารย์ อัมบราฮัม เวน เฮลซิ่ง (เซอร์แอนโธนี่ ฮ๊อปกินส์) ต้องออกหาสาเหตุที่เกิดขึ้น

Bram Stoker’s Dracula ดัดแปลงจากนิยายอันโด่งดังของ บราม สโตเกอร์ นักเขียนชาวไอริซ กำกับโดยผู้กำกับระดับปรมาจารย์ ฟรานซิล ฟอร์ด คอปโปล่า หนังได้เข้าชิงรางวัลออสการ์ 4 ตัวและคว้ามาได้ 3 ซึ่งได้แก่ ตัดต่อเสียงยอดเยี่ยม, เครื่องแต่งกายยอดเยี่ยมและเมคอัพยอดเยี่ยม (พลาดกำกับศิลป์ยอดเยี่ยม) แถมได้รับคำชมจากนักวิจารณ์ว่า เป็นเวอร์ชั่นที่ดัดแปลงจากนิยายได้อย่างลงตัวและตรงตามเนื้อหาในนิยายแทบทุกระเบียดนิ้ว โดยเฉพาะเนื้อหาหลักของเวอร์ชั่นนิยายเกี่ยวกับรักอมตะข้ามภพ

หนังเน้นบรรยากาศแบบหนังสยองขวัญและสไตล์โกธิค พร้อมกับเน้นลูกเล่นและบรรยากาศหลอนที่เน้นความสมจริงมากกว่าเทคนิคซีจีเหมือนกับสมัยนี้ สำหรับงานกำกับศิลป์ก็อลังการงานสร้าง เสื้อผ้าหน้าผมแบบจัดเต็มไม่มีขาดตกบกพร่อง อีกทั้งเพลงประกอบก็ช่วยสร้างบรรยากาศให้กับหนังได้เป็นอย่างดี ในส่วนของนักแสดงทุกคนเล่นกันแบบเต็มที่ไม่มีกั๊ก (ยกเว้น คีอานู ที่คงเสมอต้นเสมอปลาย แม้ในตอนนี้ก็ยังเป็นเช่นนั้น) และเหนืออื่นใดการที่ผู้กำกับเลือกที่จะนำเสนอเรื่องราวความรักอันแสนอมตะของผู้ชายคนหนึ่งที่เฝ้ารอคอยหญิงที่ตนรัก แม้จะต้องแลกกับการขายวิญญาณให้กับปีศาจ มันช่างเป็นความโรแมนติกท่ามกลางกลิ่นคาวเลือด ที่อาจจะเรียกได้ว่า ลงตัวสุดๆ ก็ได้เหมือนกัน

ใส่ความเห็น