RED (2010)

Photobucket

แฟรงค์ โมเสส (บรูซ วิลลิส) อดีตสายลับซีไอเอประจำหน่วยจู่โจมพิเศษ ใช้ชีวิตหลังเกษียณอย่างสงบในเมืองเล็กๆ แห่งหนึ่ง ชีวิตเขาดำเนินไปวันๆ ไม่มีอะไรพิเศษ จนกระทั่งคืนหนึ่งหน่วยสังหารมืออาชีพได้บุกเข้ามาและพยายามที่จะเก็บเขา ทำให้เขารู้ว่าชีวิตเขาและคนรอบข้างกำลังมีภัย โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่กองทุนบำนาณ ซาร่าห์ (แมรี่ หลุยส์ ปาร์คเกอร์) หญิงสาวที่เขาโทหาประจำก็กำลังอยู่ในอันตรายเช่นกัน ทำให้แฟรงก์ต้องลักพาตัวซาร่าห์ จากนั้นแฟรงก์ก็ออกเดินทางขอความช่วยเหลือจากเพื่อนเก่า จนกระทั่งแฟรงก์ได้เบาะแสจากการตายของนักข่าวคนหนึ่ง ซึ่งเกี่ยวพันกับพวกแฟรงก์ในเหตุการณ์เมื่อ 29 ปีก่อน ทำให้ทั้งหมดต้องรวมมือกันหาผู้บงการอยู่เบื้องหลังปฎิบัติการในครั้งนี้ รวมถึงหนีการตามล่าจากเจ้าหน้าที่ซีไอเอ คูเปอร์ (เคลาท์ ออร์เบน)

RED ย่อมาจาก Retired Extreme Danger เป็นผลงานกำกับล่าสุดของ โรเบิร์ต ซเวนเก้ (Flightplan) ดัดแปลงมาจากการ์ตูนชื่อเดียวกัน 3 เล่ม ของค่าย ดีซี คอมมิกส์ แม้ว่าเนื้อหาจะไม่มีอะไรแปลกใหม่ เรื่องราวของกลุ่มบุคคลที่โดนปองร้าย และต้องหาทางเปิดโปงความจริงเพื่อให้ตนเองปราศจากมลทิน แต่สิ่งที่น่าสนใจของหนังเรื่องนี้มีมากกว่าหนังแอคชั่นดาษๆ ทั่วไป

ซเวนเก้เลือกที่จะดัดแปลง RED ให้ออกมาในโทนขบขัน มากกว่าเน้นความโหดสะใจเหมือนอย่างในฉบับที่เป็นการ์ตูน ซึ่งการตัดสินใจที่ว่า ส่งผลดีต่อตัวหนังที่ดูผ่อนคลาย และเหมือนดูดาราดังๆ มากฝีมือแต่ละคนมาปล่อยของ โดยเฉพาะมุขฮาๆ แม้ บรูซ วิลลิส จะเคยผ่านงานหนังแอคชั่นตลกมาก่อนแล้วก็ตาม แต่เรื่องนี้ถือว่ามีอารมณ์ผ่อนคลายมากกว่าเรื่องก่อนหน้านี้หลายๆ เรื่อง รวมถึงดาราคนอื่นๆ ด้วย แต่ที่เด่นและน่าจะเรียกว่าขโมยซีน ก็คงหนีไม่พ้นบท มาร์วิน ที่แสดงโดย จอห์น มัลโควิช ที่ทำให้ตัวละครอย่างมาร์วิน เป็นตัวละครแนวเนิร์ดๆ ดูเอาแน่เอานอนไม่ได้ บวกกับสีหน้าของจิตๆ ของมัลโควิชด้วยแล้ว ยิ่งเสริมให้ตัวละครที่ว่าดูเป็นตัวละครที่ตลกที่สุดในหนังเรื่องนี้ ส่วนดาราคนอื่นๆ ก็เล่นได้ตามบทบาทที่ได้รับมากน้อยแตกต่างกันไป

ถือเป็นหนังที่ดูเพลินๆ เหมือนดูดารามาพักร้อนกันซะมากกว่า

ใส่ความเห็น