The Lunch Box (2014)

 photo Sajan-Song_zps888435e1.jpg

มุมไบ เมืองใหญ่ที่แสนวุ่นวาย เต็มไปด้วยผู้คน รถราและตึกใหญ่โต อาชีพหนึ่งที่ได้รับความนิยมคือ ผู้ให้บริการส่งข้าวกล่อง พวกเขาจะนำข้าวกล่องมาส่งให้ถึงมือผู้ว่าจ้าง ไม่ว่าจะเป็นมนุษย์เงินเดือน นักเรียน นักศึกษา สายัน เฟอร์นานเดช (เออร์ฟาน ข่าน) ชายหนุ่มที่ใช้ชีวิตอย่างเดียวดาย เพราะยังคงโศกเศร้ากับการจากไปของภรรยาที่เสียชีวิต เขาก็คือผู้หนึ่งที่ใช้บริการข้าวกล่อง แต่โชคชะตาได้เล่นตลกให้เขาได้รับข้าวกล่องอาหารกลางวันที่ส่งมาผิด อาหารกลางวันเมนูนั้นได้เปลี่ยนวันธรรมดาของเขาให้กลายเป็นวันไม่ธรรมดา เจ้าของอาหารปิ่นโตเมนูนั้นเป็นของ อิลา (นิมรัตน์ กอร์) หญิงสาวที่ทำอาหารสุดฝีมือเพื่อเอาใจสามีที่หมางเมินเธอ แต่กลายเป็นว่าข้าวกลางวันถูกส่งไปให้ชายหนุ่มผิดคน อิลาทำอาหารให้เฟอร์นานเดสอีกครั้งในวันต่อมาเพื่อขอบคุณที่คืนปิ่นโตให้และเขียนจดหมายถึงเขา จากนั้นทั้งคู่ก็แลกเปลี่ยนจดหมายถึงกันผ่านปิ่นโตอาหาร นำมาซึ่งเรื่องราวสุดโรแมนติก

The Lunch Box ภาพยนตร์อินเดียรักโรแมนติก ผลงานการกำกับภาพยนตร์เรื่องยาวเรื่องแรกของ ริเทศ ภาตรา ผู้กำกับภาพยนตร์สารคดีสั้นแนวสังคมการเมือง (The Morning Ritual, Graeeb Nawaz’s Taxi และ Café Regular, Cairo) สร้างจากบทภาพยนตร์ที่เขียนโดยตัวเขาเองซึ่งได้รับแรงบันดาลใจจากการที่เขาต้องลงไปคลุกคลีกับผู้ให้บริการส่งข้าวกล่อง โดยในตอนแรกริเทศต้องการจะทำสารคดีเรื่องราวชีวิตของบุคคลเหล่านี้ The Lunch Box ได้เข้าฉายในเทศกาลภาพยนตร์โตรอนโต, ซันแดนซ์ และเทศกาลงานภาพยนตร์เมืองคานส์ในสาย International Critics’ Week และคว้ารางวัล Grand Rail d’Or หรือสายขวัญใจนักวิจารณ์มาครอง

The Lunch Box ใช้การนำเสนอเรื่องราวแบบค่อยๆ เป็นค่อยๆ ไป มีการผูกเรื่องแบบง่ายๆ แต่ถ่ายทอดออกมาได้ดูนุ่มนวลและสร้างมนตร์ให้ผู้ชมคอยลุ้นให้บทสรุปออกมาอย่างที่ต้องการ The Lunch Box มีการใช้ภาพสื่อความหมายและบ่งบอกถึงอารมณ์ตัวละครในแต่ละฉาก แม้ว่า The Lunch Box จะมีการนำเสนอในแบบสากล แต่คงกลิ่นอายแบบภาพยนตร์อินเดียเอาไว้ได้อย่างกลมกลืน รวมถึงการสอดแทรกวัฒนธรรมและสังคมของชาวอินเดียได้อย่างแนบเนียน อีกทั้งมีการวิพากษ์วิจารณ์สังคมยุคใหม่ของอินเดียอีกด้วย The Lunch Box อาจจะสร้างความรู้สึกดีๆ ให้กับผู้ชมตามแบบฉบับภาพยนตร์ฟิลกู๊ดทั้งหลาย แต่สิ่งหนึ่งที่ถือว่าเป็นการท้าทายคนดูก็คือ การตัดจบแบบดื้อๆ โดยไม่ให้ผู้ชมได้เห็นบทสรุประหว่างความสัมพันธ์ของสายันและอิลาตามแบบที่ผู้ชมหลายๆ คนวาดหวังเอาไว้ โดยส่วนตัวค่อนข้างชอบและถือเป็นภาพยนตร์อินเดียที่เรียบง่ายแต่สร้างความประทับใจให้แก่หัวใจได้เป็นอย่างดี

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s