The Help (2011/ 2012)

Photobucket

ยูจีเนีย ฟิแลน หรือ สกีเตอร์ (เอ็มมา สโตน) เพิ่งสำเร็จการศึกษาจากโอลมิส และหมายมั่นปั่นมือที่จะทำงานเป็นนักเขียน เธอค่อนข้างแตกต่างจากเพื่อนสาวคนอื่นๆ ที่เธอเติบโตมาด้วยกันในเมืองแจ็คสัน รัฐมิสซิสซิปปี้ ตรงที่เธอต้องการทำงานหาเลี้ยงตัวเองมากกว่าแต่งงานอยู่กับเหย้าเฝ้ากับเรือน เมื่อสกีเตอร์ได้งานเขียนคอลัมน์เคล็ดลับทำความสะอาดของหนังสือพิมพ์ประจำท้องถิ่น และได้รับความช่วยเหลือจาก อิบิลีน คาร์ก (ไวโอลา เดวิส) สาวใช้ของเพื่อนรักเธอ แต่หลังจากได้รับแรงกระตุ้นจากบรรณาธิการหนังสือในนิวยอร์ค โดยเฉพาะเมื่อเธอรู้ว่าแม่นมผิวดำที่เคยเลี้ยงเธอมาตั้งแต่แบเบาะถูก ชาร์ล็อต (แอลลิสัน แจนนีย์) แม่ของเธอไล่ออกจากบ้าน และการกระทำของ ฮิลลี่ (ไบรซ์ ดัลลัส โฮเวิร์ด) ที่กระทำต่อ มินนี่ แจ็คสัน (อ๊อคตาเวีย สเปนเซอร์) ประกอบกับเห็นความยากลำบากและการกดขี่สาวใช้จากบรรดาคนรอบข้างของเธอ ทำให้สกีเตอร์เริ่มเขียนเรื่องราวจากคำบอกเล่าของสาวใช้ผิวดำต่อนายจ้างผิวขาว แม้จะต้องเสี่ยงต่อการถูกต่อต้านจากคนในชุมชน ในยุคที่การเหยียดผิวยังคงรุนแรงในรัฐมิสซิสซิปปี้

The Help ผลงานกำกับของนักแสดงและผู้กำกับ เท็ด ไทเลอร์ (Pretty Ugly People) ที่ลงมือดัดแปลงงานเขียนชื่อเดียวกับของ แคเธอลีน สต๊อกเกสต์ ที่เขียนขึ้นในปี 2009 ด้วยตัวของเขาเอง หนังได้เข้าชิงรางวัลออสการ์ 4 รางวัล ได้แก่ ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ดารานำหญิงยอดเยี่ยม (ไวโอลา เดวิส) สองรางวัลสมทบหญิงยอดเยี่ยม (แจสซิก้า เจนเซ่น และ อ๊อคตาเวีย สเปนเซอร์ เป็นผู้ที่คว้ารางวัลนี้ไปครอง) รวมถึงได้เข้าชิงรางวัลลูกโลกทองคำ 3 รางวัล ได้แก่ ภาพยนตร์ดราม่ายอดเยี่ยม ดารานำหญิงประเภทดราม่ายอดเยียม (ไวโอลา เดวิด) ดาราสมทบหญิงยอดเยี่ยม (อ๊อคตาเวีย สเปนเซอร์ ได้รางวัลนี้ไปครอง)

The Help ใช้การนำเสนอแบบเรียบๆ ไม่มีมุมกล้องหวือหวา ไม่มีเพลงประกอบชวนระทึกหรือโศกาอาดูรเกินงาม ไม่มีฉากเปิ่นๆ หรือตลกแบบคาเฟ่ ไม่มีสเกลงานสร้างยิ่งใหญ่ระดับหนังอีพิค แต่ The Help เป็นหนังที่ให้มุมมองของการมีชีวิต โดยเน้นไปที่จุดเล็กที่สุดในสังคม นั้นก็คือ ครอบครัว รวมถึงแสดงให้เห็นถึงการให้เกียรติเพื่อนร่วมโลก แม้ว่าคนๆ นั้นจะทำงานอยู่ระดับต่ำสุดภายในครอบครัว แต่เจ้านายคนขาวบางคนแถมไม่เคยเห็นว่าคนเหล่านี้มีความเป็นคนอยู่เลย

เอ็มมา สโตนให้บุคลิกของสาวหัวขบถ และก่ำกึ่งระหว่างความเป็นแฟมินิสต์ได้เป็นอย่างดี ติดแค่สำเนียงชาวใต้ของเธอที่ยังไม่เนียนมาก แต่ก็ไม่ได้ทำให้หนังเสียอรรถรสแต่อย่างใด ส่วนไบรซ์ ดัลลัส ให้บุคลิกของฮิลลี่ได้น่ารังเกียจ และน่าสมเพชในเวลาเดียวกันกับการกระทำของเธอ คนดูพร้อมจะหัวเราะกึ่งสมน้ำหน้าในฉากที่เธอโดนมินนี่แก้เผ็ด ที่เด่นก็คงไม่พ้น ไวโอลา เดวิส ที่ซ่อนความทุกข์ระทมของการสูญเสียลูกชาย และการต้องทนกล่ำกลืนเห็นสิ่งที่เกิดขึ้นภายในครอบครัวที่เธอทำงานเป็นคนรับใช้อยู่ และตัวขโมยซีนอย่าง อ๊อคตาเวีย สเปนเซอร์ ที่คนดูเอาใจช่วยและสะใจไปกับเธอในฉากเอาคืนฮิลลี่อย่างสาแก่ใจ

แม้ว่าสังคมชาวอเมริกันจะเลิกทาสได้เป็นผลสำเร็จ แต่ในความเป็นจริงแล้วสังคมชาวอเมริกันก็ยังคงมีความเป็นทาสอยู่ไม่เคยจางหาย ไม่ว่าจะเป็นความเจ้ายศเจ้าอย่าง ความถือดีเห็นแก่ตัว ความอยากได้อยากมีอยู่ตลอดเวลา ไม่เฉพาะแต่กับคนอเมริกันเท่านั้น แต่ยังรวมถึงคนทั่วโลกที่ยังหลงยึดติดกับสิ่งเหล่านี้ จนกระทั่งเราตกเป็นทาสของสิ่งเหล่านี้โดยที่เราไม่รู้ตัว

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s