Rango (2011)

Photobucket

เรื่องราว เริ่มต้นขึ้นเมื่อ แรงโก้ หลังจากที่เคยใช้ชีวิตเป็นแค่สัตว์เลี้ยงประจำบ้าน ที่เฝ้ามองโลกเคลื่อนผ่านเขาไปจากข้างในตู้กระจก พบว่าตัวเองหลงทางอยู่ในทะเลทรายโมเฮฟ และได้ซัดเซพเนจรไปจนถึงดินแดนสุดเขตแดนตะวันตก เมืองดิน ที่แร้นแค้นไม่แพ้ชื่อ แรงโก้หวังว่าเขาจะกลมกลืนกับที่นี่ได้ แต่ไม่นานนัก เขากลับเด่นเกินใคร แม้กระทั่งในหมู่ชาวเมือง ที่ประกอบไปด้วยผู้ว่าเต่า วายร้ายงูหางกระดิ่ง ฝูงกระรอกหมาโจรปล้นธนาคาร กิ้งก่ากีลานักแม่นปืนและกิ้งก่าสาวตัวแรกที่แรงโก้ได้ประสบพบเจอ เมื่อแรงโก้จับพลัดจับผลูมาได้เป็นนายอำเภอตัวใหม่ของเมืองที่กันดารแห่งนี้ และเป็นความหวังสุดท้ายที่จะหาน้ำอันล้ำค่าให้พบ เขาก็รู้ว่าเขาแกว่งเท้าหาเสี้ยนเข้าให้แล้ว ตำนานกล่าวเอาไว้ว่า คนดี ๆ ไม่มีที่อยู่ในนครดิน แต่แรงโก้ก็พร้อมที่จะท้าทายโชคชะตาเมื่อเขาเดินหน้าไปตามหนทางของตัวเอง เพื่อกลายเป็นสิ่งที่แม้กระทั่งกิ้งก่ายังปลอมแปลงไม่ได้นั่นคือวีรบุรุษตัวจริง

Rango เป็นผลงานกำกับเรื่องล่าสุดของ กอร์ เวอร์บินสกี้ ต่อจากหนังไตรภาค Pirates of The Caribbean และยังได้จอห์นนี่ เด๊ปป์มาพากย์เสียงให้กับ Rango กิ้งก่าที่เป็นตัวละครหลักของอนิเมชั่นเรื่องนี้ นอกจากนั้นแล้วนี่ยังถือเป็นอนิเมชั่นเรื่องแรกที่ทำโดยบริษัท Industrial Light and Magic (ILM) ของ จอร์จ ลูคัส โดยมีฉากหลังเป็นดินแดนตะวันตกที่ห่างไกลความเจริญ กอร์เคยให้สัมภาษณ์ว่า เขานำงานคลาลสิกของ จอห์น ฟอร์ด ผู้กำกับหนังคาวบอย มาเป็นต้นแบบ ผสมผสานกับหนังคาวบอยอิตาลีอย่าง Django (1966) โดยทำออกมาในแนวโพสต์โมเดิร์นว่าด้วยเรื่องการค้นหาตัวตนและจิตวิญญาณที่แท้จริงของกิ้งก่าตัวหนึ่งที่ชีวิตไม่เคยมีอะไรนอกจากโลกในตู้กระจกเลี้ยงปลา ที่จู่ๆ วันหนึ่งต้องมาตกระกำลำบากในดินแดนห่างไกลที่ชื่อว่า Dirt

หนังแฝงนัยยะไว้ค่อนข้างมาก ทำให้อาจจะไม่เหมาะกับเด็กที่ต้องการความสนุก เพราะเนื้อหาค่อนข้างดำเนินไปในขนบของหนังสำหรับผู้ใหญ่มากกว่า โดยเนื้อหาอาจจะดูไม่มีอะไรใหม่ เพราะการค้นพบตัวตนที่แท้จริงของตัวเองนั้นมีให้เห็นอยู่ทั่วไปในหนังจากของฮอลลีวู๊ด แต่จุดที่น่าสนใจ นอกจากการใช้เทคนิค emocap (การให้นักแสดงเล่นบทบาทตามบท ไม่ใช่พากย์ในห้องอัดเสียงเท่านั้น) คือการให้ตัวละครเองเป็นกิ้งก่า เพราะตามธรรมชาติของกิ้งก่าสามารถเปลี่ยนสีได้ตามสภาพแวดล้อม เราจะเห็นได้ว่าในตอนแรก Rango พยายามสร้างเรื่องโกหกเพื่อให้ตัวเองดูเป็นฮีโร่ แต่ในใจลึกๆ ของเขาก็รู้สึกผิด เมื่อโดนเปิดโปง เขาก็รู้สึกล้มเหลวและยิ่งรู้สึกผิดที่ไม่สามารถช่วยเมือง Dirt ที่กำลังล่มสลายจากผู้มีอำนาจตัดสินใจเด็ดขาดเพียงคนเดียว จนกระทั่งเขาได้เจอกับวิญญาณแห่งตะวันตกในคำทำนาย (เป็นฉากคาราวะและล้อ คลิ๊น อีสวู๊ด ในคราวเดียวกัน) ทำให้เขาค้นพบว่าจริงๆ แล้วเขาคือใคร และเขาเกิดมาเพื่ออะไร แม้บทสรุปจะไม่ได้เหนือการคาดเดา แต่การได้เห็นเทคนิคด้านอนิเมชั่นที่พัฒนาไปอีกขั้น (ตัวละคร เจ๊ค งูหางกระดิ่ง ถือได้ว่าสุดยอดแล้ว) และลีลาการพากย์อันยียวนของเด๊ปป์ ก็ถือว่าคุ้มแล้วสำหรับหนังอนิเมชั่นเหล้าเก่าในขวดใหม่เรื่องนี้

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s